อาหารบางอย่างกินแล้วติดได้คุณว่าจริงหรือไม่

1848 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อาหารบางอย่างกินแล้วติดได้คุณว่าจริงหรือไม่

อาหารบางอย่างกินแล้วติดได้คุณว่าจริงหรือไม่

ทำไมถึงเลิกไม่ได้

ทำไมหลายๆคน ถึงเลิกกินของหวานๆ เช่น ชานม ลูกอม ช็อกโกแล็ต ไม่ได้ ดูเหมือนว่าการเสพติดรสหวาน ก็ไม่ได้ต่างจากการติดยาเสพติดเลย นักวิชาการได้วิจัยหาสาเหตุถึงการเลิกไม่ได้โดยตั้งข้อสมมุติฐานว่า

มันเป็นเพราะ 1. ชีววิทยา หรือ 2. จิตวิทยา กันแน่ที่ทำให้เราติด?

คำตอบก็คือ ทั้งชีววิทยา และจิตวิทยา ที่ทำให้เราติดอาหารบางอย่างได้ โดยจากผลการทดลองกับหนูทดลอง ระหว่างโคเคนกับน้ำตาล ปรากฏว่าหนูเลิกกินโคเคนได้ง่ายกว่าน้ำตาล น้ำตาลทำให้เราติดได้ง่ายมากกว่าโคเคนถึง 6 เท่า

นอกจากการเสพติดความหวานแล้ว ความเค็มและความมัน ก็ทำให้คนเราติดได้เช่นกัน โดยเมื่อร่างกายได้รับสารที่ตัวเองเสพติดแล้ว จะมีสารที่ชื่อว่า โดปามีน หลั่งออกมา ทำให้ เกิดความตื่นตัว อารมณ์ดี ครึกครื้น มีความสุข แต่ในทางตรงกันข้าม หากไม่ได้รับ ก็จะหงุดหงิด อารมณ์เสียได้ ซึ่งแน่นอน หากเราเสพติดความหวาน เป็นประจำ ย่อมทำให้เกิดโรคร้ายอื่นๆ ตามมา เช่น โรค NCDs หรือ พวกโรคเบาหวาน ความดันได้

สำหรับแนวทางแก้ไขนั้น ก็คงต้องค่อยๆ ปรับลดปริมาณความหวาน ความเค็มลง จนร่างกายสามารถปรับตัวได้ และหลังจากกินสิ่งเหล่านี้แล้ว ควรดื่มน้ำเปล่าตามเป็นปริมาณมากๆ เพื่อที่จะได้เจือจางความเข้มข้นลง ก็จะเป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยบำบัดการเสพติดได้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้