หลายคนไม่รู้ตัวว่ากำลังเป็นโรค NCDs ที่เสี่่ยงตายได้ทุกเมื่อ

1172 Views  | 

หลายคนไม่รู้ตัวว่ากำลังเป็นโรค NCDs ที่เสี่่ยงตายได้ทุกเมื่อ

หลายคนไม่รู้ตัวว่ากำลังเป็นโรค NCDs ที่เสี่่ยงตายได้ทุกเมื่อ

โรค NCDs (Non-communicable diseases) หรือ โรคที่ไม่เกิดจากเชื้อโรค แต่เป็นโรคที่่เกิดจากพฤติกรรมการดำเนินชีวิต เช่น การกิน การไม่ออกกำลังกาย ตัวอย่างเช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง โรคไต โรคตับแข็ง โรคความดัน โรคหลอดเลือดสมอง เป็นต้น

ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่หันไปกินอาหารแบบสไตล์ฝั่งตะวันตก ที่เป็นอาหาร Fast Food หรือสำเร็จรูปซะส่วนใหญ่ ซึ่งอาหารเหล่านี้มักจะใช้วัตถุดิบคุณภาพต่ำมาเป็นส่วนประกอบสำคัญ เช่น แป้ง น้ำตาล เกลือ ไขมัน ผงชูรส และมักจะมีสารกันบูด ด้วย ทำให้เสี่ยงต่อการทำให้เป็นโรค NCDs อย่างมาก โดยเฉพาะผู้ที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกายแล้ว ยิ่งมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นสูงขึ้นไปอีก หลายๆคนทั้งๆที่ยังเป็นวัยรุ่น อายุน้อยๆ แต่กลับเป็นโรคเบาหวาน โรคความดันสูง หรือเส้นเลือดในสมองแตก ก็มีให้เห็นเพิ่มขึ้นทุกวันนี้

วิธีการที่จะลดความเสี่ยงต่อโรคเหล่านี้คือ งดอาหารคุณภาพต่ำ แล้วหันไปกินอาหารที่ไม่มีการแปรรูป เช่นผักสด ผลไม้สด แทน หรือการเปลี่ยนจากกินข้าวขาว เป็นข้าวที่ไม่ขัดสี เช่นข้าวกล้อง เป็นต้น

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy