5 สิ่งเป็นพิษต่อตับ

263 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 สิ่งเป็นพิษต่อตับ


 1. เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

 การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกชนิด คือสาเหตุโดยตรงที่ทำลายเซลล์ตับ โดยกระตุ้นให้มีไขมันสะสมในตับ จากนั้นตับจะเกิดการอักเสบ ตับเกิดพังผืด ในระยะยาวอาจส่งผลให้เกิดตับแข็ง, ตับวาย และนำไปสู่มะเร็งตับได้ในที่สุด

  โดยเฉพาะในผู้ที่มีปัญหาโรคตับอยู่แล้ว เช่น ผู้ที่มีพาหะไวรัสตับอีกเสบบีหรือซี ที่มีความเสี่ยงต่อการแข็งของตับจากไวรัสอยู่แล้ว หากดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปจะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงให้มากขึ้นอีก

  แต่โดยปกติแล้วตับเป็นอวัยวะที่สามารถฟื้นฟูตัวเองได้เป็นอย่างดี และสร้างใหม่ได้ทุกๆ 2 ปี หากเลิกดื่ม และหันมาทานอาหารที่ช่วยล้างสารพิษ และบำรุงตับอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

  2. เบเกอรี่ ขนมอบ ขนมหวาน
  อาหารประเภทนี้ มีน้ำตาลและไขมันสูง มีส่วนเพิ่มปริมาณไขมันสะสมในตับได้ ดังนั้นผู้ป่วยโรคไขมันพอกตับที่ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการดื่มแอลกอฮอล์ (Non-alcoholic fatty liver disease หรือ NAFLD) ควรงดอาหารเหล่านี้ เพราะจะส่งผลให้ไขมันในตับสูงตาม และก่อให้เกิดโรคเกี่ยวกับตับอื่นๆตามมาได้

 

 

  3. น้ำอัดลม เครื่องดื่มที่เติมน้ำตาลสูง
เช่น น้ำอัดลม, ชา, กาแฟ, น้ำผลไม้สำเร็จรูป, น้ำหวานต่างๆที่เติมน้ำตาลสูง
  น้ำตาลมีส่วนทำให้เกิดโรคเบาหวาน, โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคอ้วน ที่อาจส่งผลเสียต่อตับได้ โดยการเพิ่มไขมันสะสมในตับนั่นเอง และก่อให้เกิดโรคตับ และโรคอื่นๆตามมา

 

 

 

  4. เนื้อแดงและเนื้อสัตว์แปรรูป
  เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู รวมทั้งเนื้อสัตว์แปรรูป ไม่ว่าจะเป็น ไส้กรอก, ลูกชิ้น, เบคอน, แฮม, แหนม และอื่นๆ ล้วนแล้วมีไขมันอิ่มตัวสูง อาจส่งผลให้เกิดการสะสมไขมันในตับ
  อีกทั้งยังมีโปรตีนสูง ซึ่งการกำจัดโปรตีนไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสำหรับตับ การสะสมของโปรตีนที่มากเกินไปในตับ อาจทำให้เสี่ยงเป็นอันตรายต่อตับ และนำไปสู่ปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับตับตามมาได้ เช่น เป็นโรคไขมันพอกตับ และโรคเกี่ยวกับตับอื่นๆ จนกระทั่งกลายเป็นมะเร็งตับตามมาได้เช่นกัน

 

 

 

  5. ยาปฏิชีวนะ และสารพิษ สารเคมี
  ยาปฏิชีวนะ หากใช้ต่อเนื่องนานๆ ทำให้ตับต้องทำงานหนักตลอดเวลา อาจส่งผลให้เกิดตับอักเสบได้ และอาจส่งผลเสียต่อตับในระยะยาว จึงควรปรึกษาแพทย์ในการใช้ยาร่วมด้วย
  ยาฆ่าแมลง สารเคมี และสารพิษบางชนิด เมื่อได้รับเข้าสู่ร่างกายอาจเป็นสาเหตุของตับอักเสบได้ เช่น สารกำจัดศัตรูพืชพาราคว็อต และสารหนู ที่อาจปนเปื้อนมาในผักผลไม้ที่ใช้ยาฆ่าแมลงในการปลูก ทางที่ดีควรล้างผักผลไม้ให้สะอาดก่อนรับประทานหากไม่แน่ใจแหล่งที่มา หรือเลือกทานแบบออร์แกนิคปลอดสารพิษจะดีที่สุด

 

 

 สมุนไพรบำรุงและดีท็อกซ์ตับ Shaklee Liver DTX® Complex
ราคา 2180 ฿ บรรจุ 90 เม็ด สั่งซื้อได้ที่ลิ้งค์นี้ค่ะ
https://shop.line.me/@nataliehealthshop/product/319411408?utm_source=LS_Share&utm_medium=Storefront-Productend&utm_keyword=d27760c5de12c74b73faec8d0e631acf1683196213802

 ทั้งนี้การเสริมด้วยอาหารวิตามิน สมุนไพร เป็นเพียงตัวช่วยหนึ่งเท่านั้น การจะมีสุขภาพที่ดีแบบยั่งยืนได้ ต้องปรับร่างกายแบบองค์รวม ดูแลทั้งเรื่องอาหาร สารพิษ และจิตใจร่วมด้วยนะคะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้